เคล็ด(ไม่)ลับ สำหรับ Influencer

Pickle for Influencer
May 6, 2022

อยากเริ่มเป็นอินฟลูเอนเซอร์แต่ยอดผู้ติดตามยังน้อยอยู่ ทำยังไงดี มาลองดูเคล็ด(ไม่)ลับ ช่วยเพิ่มยอด Engagement, Reach และ Follower กัน! วันนี้ Pickle พามาดูวิธีการเพิ่มยอดผู้ติดตามโดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ฟังก์ชันการโพสต์ และการใช้ฟีเจอร์อื่น ๆ บน Instagram มาดูกันเลยว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้าง

1. การโพสต์
  • วิถีอินฟลูเอนเซอร์ ต้องโพสต์แบบสม่ำเสมอ

ยิ่งโพสต์มาก Engagement ยิ่งมาก การโพสต์อย่างสม่ำเสมอนอกจากจะทำให้ Algorithm ของ Instagram รู้ว่าเราใช้แอปของเขาบ่อยแล้ว ยังทำให้ผู้ติดตามเห็นความเคลื่อนไหวของเราอยู่เสมอด้วย

  • มี Character ที่เด่นชัด มีสไตล์เป็นของตัวเอง

ภาพที่เลือกลงควรสะท้อนตัวตน ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เข้ามาดูโปรไฟล์สนใจในตัวเรามากขึ้น และจะทำให้แอคเคานต์ของเราโดดเด่นมากขึ้นอีกด้วย

  • มีรูปแบบของโพสต์ที่หลากหลาย

คอนเทนต์ประเภทวีดีโอ และ Reels กำลังเป็นที่น่าติดตามมากขึ้น เมื่อ Instagram เผยว่า "คนส่วนใหญ่ที่เล่น Instagram นิยมรับชมวีดีโอไปเกินกว่าครึ่ง" การโพสต์คอนเทนต์ประเภทวีดีโอหรือ Reels จึงช่วยให้เข้าถึงคนได้หลากหลายมากขึ้น

2. ฟีเจอร์อื่น ๆ บน Instagram
  • หน้า Profile = หน้าต่างสู่ตัวตน

เพราะเป็นหน้าแรกที่ผู้เข้าชมจะเห็นภาพรวมที่บ่งบอกความเป็น “ตัวเรา” อย่าลืมเลือกใช้คำอธิบาย และการสะกดคำที่ถูกต้อง ที่สำคัญเลือกแปะ Link ที่สามารถใช้ได้อย่างคุ้มค่า เช่น แปะลิงก์ร้านค้าของตัวเอง หรือ แอคเคาท์อื่น ๆ ของเรา (เลือกใส่ได้ 1 ลิงก์)

  • IG Stories อยู่ “แค่วันเดียว” ไม่ได้แปลว่าไม่สำคัญ

IG Stories ถูกวางไว้ด้านบนสุดของฟีด ทำให้ผู้ติดตามของเรามีโอกาสที่จะเห็นเราจากช่องทางนี้เช่นกัน ในการสร้าง IG Stories ยังสามารถติด Hashtag แท็กสถานที่ หรือฟีเจอร์ใหม่อย่าง 'Add Yours' เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนที่ไม่ได้ติดตามเรา และยังสามารถรวบรวมเรื่องราวเก็บไว้เป็น Highlights ได้อีกด้วย

  • การมีส่วนร่วมกับโพสต์อื่น ๆ (ไลก์ คอมเมนต์ แชร์)

แม้จะไม่ได้เพิ่มยอดผู้ติดตามโดยตรง แต่จะเป็นการสร้างความเคลื่อนไหวในแอคเคานต์ของเรา เพื่อสร้างตัวตนและความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ได้ โดยเราสามารถคอมเมนต์พูดคุยกับเพื่อนคนอื่น กดติดตาม หรือตอบกลับผู้ที่มาคอมเมนต์โพสต์ของเรา

หากใครสนใจจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ Instagram เป็นแอปที่ง่ายต่อการเริ่มต้นมากที่สุด เพราะความง่ายในการโพสต์รูป วีดีโอ แคปชั่น และการมี interact กับเพื่อนในแวดวงของเรา สามารถช่วยสร้างฐาน community ของตัวเราเองได้ รวมไปถึงฟังก์ชันของแอปยังตอบโจทย์ทั้งตัวเราและแบรนด์ที่เน้นขายสินค้าบนช่องทางออนไลน์ ในการเข้าถึงซึ่งกันและกัน

Article

Blog